Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Sụp mí là tình trạng bẩm sinh hay mắc phải của cơ nâng mi trên mà trên lâm sàng biểu hiện chủ yếu là sự sa trễ quá mức của mi trên cùng với sự hạn chế vận động của mi trên, hậu quả của bệnh lí này có thể ảnh hưởng tới cả chức năng nhược thị cũng như vấn đề thẩm mỹ.
 Phân loại sụp mí
Có thể phân loại sụp mí theo nhiều cách
- Sụp mí đơn thuần và sụp mí phối hợp
- Sụp mí bẩm sinh và sụp mí do mắc phải.
Trong đó, sụp mí bẩm sinh chiếm 75% các trường hợp sụp mí, loại sụp mí này thường xuất hiện ngay khi sinh. Sụp mí bẩm sinh có thể gặp ở 1 mắt hoặc 2 mắt, mức độ sụp mí có thể không tương xứng giữa 2 mắt.

Tuổi phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật
Một số biến chứng sau phẫu thuật
Kết quả đạt được sau khi phẫu thuật
Sụp mí có thể được phẫu thuật ở bất kỳ lứa tuổi nào khi mà trẻ có thể hợp tác để khám, đánh giá được mức độ sụp mi và chức năng của cơ nâng mi, thường là lứa tuổi 5, 6 tuổi.
Tuy nhiên theo chúng tôi không có lứa tuổi cố định để phẫu thuật vì chữa sụp mí còn phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ toàn thân có cho phép gây mê để mổ hay không, phương pháp mổ, tình trạng thị lực… Do vậy, dù bạn ở bất kỳ lứa tuổi nào, khi gặp những vấn đề về sụp mí, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị cụ thể.
Phương pháp điều trị sụp mí  có hiệu quả nhất là phẫu thuật. Tùy thuộc vào mức độ sụp mi nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp. Hiện nay có nhiều phương pháp nhưng chủ yếu là 2 phương pháp chính:
- Làm khoẻ chính cơ nâng mi bằng phương pháp rút ngắn cơ nâng mi trên.
- Sử dụng các cơ lân cận hỗ trợ cho cơ nâng mi
    + Phẫu thuật treo cơ trán: dùng chỉ, silicon hoặc cân cơ đùi
    + Phẫu thuật sử dụng cơ trực trên tăng cường cho cơ nâng mi

Bác sĩ sẽ thăm khám trước khi phẫu thuật

Điều trị sụp mi chủ yếu bằng phẫu thuật, căn cứ vào mức độ sụp mi và khả năng hoạt động của cơ nâng mi. Nếu tình trạng sụp mi chỉ ở mức độ vừa phải thì chỉ cắt bỏ phần da mi trên dư thừa. Nếu bị sụp mi nhiều, ngoài việc cắt bỏ phần da mi trên dư thừa còn phải can thiệp vào phần cơ nâng mi, đơn giản nhất là làm ngắn cơ nâng mi và cắt bỏ một phần cơ vòng mi. Rất hiếm trường hợp phải dùng đến biện pháp treo mi bằng các chất liệu như chỉ silicon. Tùy theo phương pháp phẫu thuật mà sự hồi phục hình dạng mi trên kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Mặc dù phẫu thuật chữa sụp mí tương đối đơn giản, những cũng xảy ra một vài biến chứng trong trường hợp tay nghề bác sĩ, kỹ thuật viên còn non kém hoặc phẫu thuật được tiến hành tại các cơ sở không đảm bảo. Một số biến chứng thường gặp:
- Không cân đối 2 bên mi mắt sau mổ: mi nâng quá, hay không nâng. Bờ mi không đều, hàng lông mi vểnh quá so với bên không mổ
- Hở nhãn cầu khi ngủ (nhắm mắt không kín)
- Mổ tạo nếp mi không đẹp
Cải thiện về chức năng: Làm mi trên mở rộng hơn, giúp tầm nhìn được cải thiện
Cải thiện về mặt thẩm mỹ: Mi trên được mở rộng, giúp 2 mắt nhìn cân đối hơn
Phẫu thuật nâng mí mắt trong trường hợp sụp mí bẩm sinh là một kỹ thuật đơn giản, ít tai biến nhưng cải thiện đáng kể tầm nhìn của mắt cũng như đem lại sức sống và nét vui tươi cho khuôn mặt, giúp ánh mắt của bạn trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát hơn chỉ sau một thời gian điều trị ngắn.
Để hiểu rõ hơn về bệnh sụp mí bẩm sinh, các bạn có thể đến trực tiếp thẩm mỹ viện Kangnam hoặc gọi điện đến TỔNG ĐÀI 1900.6466 để nhận được những tư vấn chi tiết nhất đến từ các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét