Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Sụp mí mắt là không chỉ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ mà còn là gánh nặng về tâm lý cho người bệnh. Phẫu thuật mắt sụp mí được cho là giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng này

Sụp mí mắt có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mắt. Nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng thị giác vì khi mí mắt bị sụp thì mí mắt che phủ một phần hoặc hoàn toàn con ngươi, hạn chế vùng nhìn thấy, và lâu dài sẽ gây giảm sức nhìn do nhược thị. Mí mắt còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi tổn thương, mắt và mí mắt có liên kết chặt chẽ với nhau đến nỗi áp lực của mí mắt lên nhãn cầu có thể gây ra một trong những vấn đề thị giác phổ biến nhất. Không chỉ ảnh hưởng đến chức năng của thị giác, sụp mí mắt còn ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, khiến cho đôi mắt lúc nào nhìn cũng mỏi mệt, già nua và không chút sức sống. Từng đó để hiểu lí do tại sao rất nhiều người tìm đến giải pháp phẫu thuật mí mắt sụp để khắc phục triệt để tình trạng  này

Sụp mi là sự sa của mi mắt trên xuống thấp hơn vị trí bình thường của nó (bình thường mi trên phủ rìa giác mạc cực trên khoảng 1 – 2mm).

Sụp mi được chia làm hai nhóm chính: sụp mi bẩm sinh và sụp mi mắc phải.

Sụp mi bẩm sinh: Chiếm khoảng 55% – 75% các trường hợp sụp mi.

Biểu hiện của tình trạng mí mắt sụp

- Mi được coi là sụp xuống khi bờ mi trên che lấp quá 1/3 trên chiều cao của lòng đen ( giác mạc)

- Sụp mi có thực sự tồn tại hay không phải nhờ kết luận của bác sĩ nhãn khoa bởi lẽ có những  dấu hiệu gây “giả sụp mi” trong bệnh cảnh của: nhãn cầu bên tổn thương bị thụt vào, mắt bên kia bị lồi ra do nhiều nguyên nhân khác nhau…

- Cách thức điều trị sụp mi sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây sụp mí: do  tổn thương của thần kinh chi phối cơ nâng mi hay do bệnh lý của cơ nâng mi.

Chẩn đoán sụp mi mắt

- Mở mắt khó khăn, nhiều khi phải nhăn trán hay ngẩng đầu mới có thể nhìn được.

- Da mi trên da trễ xuống tạo cho mi trên có nhiều nếp mi.

- Da mi trễ qua cả bờ mi và che phủ phần lớn đồng tử, cản trở khả năng nhìn.

Các dấu hiệu trên thường rõ rệt vào buổi sáng, có nhiều trường hợp bệnh nhân phải dùng ngón tay để nâng da hay mi trên mới nhìn thấy được. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến giảm thị lực

Các phương pháp phẫu thuật mí mắt sụp

- Phẫu thuật nâng cung mày: Các bác sĩ sẽ phẫu thuật nâng phần chân cung mày cao lên, đồng thời với việc đó, phần da chùng mi trên sẽ được cắt bỏ, làm cho mắt trở lại hình thái ban đầu. Phương pháp này ngoài việc làm mắt hết sụp, còn sửa được những khiếm khuyết của cung mày.

- Thu ngắn cơ nâng mi trên:

Đây là phương pháp khá hiệu quả cho bệnh lý này nhưng cũng là phẫu thuật khá phức tạp đòi hỏi bác sĩ phải có rất nhiều kinh nghiệm về phẫu thuật này để ước lượng được mức độ cơ cần phải cắt bỏ.

- Cắt mí mắt

Bác sĩ thực hiện cắt da thừa mí mắt , mỡ thừa mí mắt bằng phương pháp laser để hạn chế tối đa tổn thương, xâm lấn da, chảy máu trong quá trình phẫu thuật, nhờ vậy không để lại sẹo, không sưng tấy.

- Treo mi trên bằng chỉ hoặc bằng cân cơ:

Các bác sĩ sẽ dùng chỉ không tan hoặc cân cơ (thông thường là cân cơ đùi) để treo mí mắt lên trên cung mày khi mà sụp mi nặng cơ nâng mi trên hoàn toàn bị liệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét